วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แบบทดสอบจุดประสงค์4


ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2.
การเขียนเพื่อการสื่อสาร จำนวน10ข้อ
โดย เด็กชาย คมสัน เเละเด็กหญิง สุกัญญา โรงเรียนผาแดงวิทยา
คำสั่ง เลือก เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
1.ข้อใดไม่ใช้จุดประสงค์ของการเรียน
   เขียนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางอินเทอร์เน็ต
   เขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น
   เขียนเพื่อสร้างจินตนาการ
   เขียนเพื่อโน้มน้าวใจ

ข้อที่ 2)
จากข้อความดังกล่าวใจความสำคัญคืออะไร
   ดนตรีทำให้มีสติ
   ดนตรีทำให้รื่นเริง
   ดนตรีช่วยให้มีสติ
   ดนตรีทำให้มีอาชีพ

ข้อที่ 3)
ข้อใดต่อไปนี้ควรนำมาเป็นหัวข้อในการเขียนเรียงความ
   ครูดีที่ฉันรัก
   คำขวัญในวันครู
   วิธีสอนของครู
   ความรู้สึกประทับใจที่มีต่อครู

ข้อที่ 4)
ข้อใดเป็นประโยคสามัญ
   เธอชอบดื่มชาเขียวหรือชาดำ
   พ่อและแม่ต้องไปรับน้องที่โรงเรียนอนุบาล
   นักเรียนทุกระดับชั้นร่วมกิจกรรมวันสุนทรภู่
   เขาชอบเรียนวิชาภาษาไทยและชอบเรียนวิชาภาษาศิลปะด้วย

ข้อที่ 5)
ประโยคในข้อใดเป็นประโยคคำสั่ง
   เขามาโรงเรียนแต่เช้า
   นักเรียนเดินเรียงแถวซิ
   ไม่เป็นไร เราไปพร้อมกันนะ
   ณยายนอนหลับหรือยังคะ

ข้อที่ 6)
จากข้อความข้างต้นเป็นการเขียนในรูปแบบใด
   เขียนอธิบาย
   เขียนวิจารณ์
   เขียนบรรยาย
   เขียนพรรณนา

ข้อที่ 7)
ทักษะการเขียนที่ถ่ายทอดความคิดของผู้เขียนสู่ผู้อ่านข้อใดสำคัญที่สุด
   อ่านซ้ำๆ แล้วจึงเขียน
   เขียนสะกดคำให้ถูกต้อง
   ฟังและดูสื่ออย่างสม่ำเสมอ
   คิดวิเคราะห์เรื่องที่อ่านและเขียน

ข้อที่ 8)
ข้อใดแสดงถึงความไม่มีมารยาทของผู้เรียน
   ธนากรเขียนวิจารณ์ข่าวด้วยถ้อยคำรุนแรง
   เนติพงษ์ตรวจสอบงานเขียนก่อนเผยแพร่
   วายุจะศึกษาค้นคว้าข้อมูลก่อนเริ่มเขียน
   ปราโมทย์ไม่เขียนข่าวข่มขู่ผู้ใด

ข้อที่ 9)
การคัดลอกงานเขียนของผู้อื่นมาควรปฏิบัติงานในข้อใดจึงจะไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น
   เขียนชื่อย่อเจ้าของหนังสือ
   เขียนวัตถุประสงค์ไว้ท้ายเล่ม
   บอกเหตุผลไม่ต้องบอกชื่อผู้แต่ง
   ระบุชื่อผู้แต่งเรื่องหรือบอกที่มาของเรื่อง

ข้อที่ 10)
ถ้าจะเขียนเรียงความโดยใช้บรรยายโวหารควรเลือกเรื่องใดเหมาะสมที่สุด
   นุชเพื่อนรัก
   ป่าไม้ของไทย
   ประวัติสุนทรภู่
   เอกลักษณ์ไทย เพื่อคนไทย



3 ความคิดเห็น: